Hàng tỷ đô mỗi năm cho hệ thống giao thông, Hà Nội vẫn ùn tắc liên miên

Đến thời điểm này mặc cho đã chi ra mỗi năm hàng tỷ đô nhưng Hà Nội vẫn không thể thoát khỏi tình trạng ùn tắc trên mọi nẻo đường giờ cao điểm, theo đó mà chất lượng không khí Hà Nội cũng đang kém đi rất nhiều.

Hà Nội tốn tỉ đô vì ùn tắc giao thông ?

Theo ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT), tác động của ùn tắc giao thông tới kinh tế, xã hội rất lớn. “Một số nghiên cứu cho thấy, mỗi năm Hà Nội thiệt hại từ 1-1,2 tỉ USD do ùn tắc giao thông”, ông Chung thông tin.

Cũng theo vị này, về mặt thời gian đi lại, ùn tắc khiến người dân thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động mỗi năm. Bên cạnh đó, chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội cũng cao gấp 5 lần quy định.

Vẫn cần hạn chế phương tiện cá nhân?

Liên quan đến việc bất cập giữa tốc độ tăng trưởng phương tiện và hạ tầng giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết Thủ đô đã có quy hoạch cụ thể việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2010-2020.

Đơn cử là việc triển khai 8 cầu vượt thép giảm ùn tắc ở ngã tư trọng điểm; triển khai các đường vành đai 1, 2, 3 trên cao và dưới thấp. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang triển khai một số dự án đường sắt như Cát Linh – Hà Đông; Nhổn – ga Hà Nội; đang chuẩn bị để triển khai tuyến số 4, 5, kéo dài tuyến số 2 Trần Hưng Đạo – Lý Thường Kiệt và tuyến số 3 từ ga Hà Nội đi Hoàng Mai.

Xem thêm : Hà Nội tốn cả tỉ đô mỗi năm vì ùn tắc giao thông?